Để triển khai tốt công tác thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, ngày 20/3/2014,  UBND tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Tổng Cục Địa chất và Khoáng sản tổ chức Hội nghị tập huấn Nghị định 203/2013/NĐ-CP của Chính phủ về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản cho cán bộ quản lý Nhà nước liên quan và gần 50 doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tham dự Hội nghị có ông Dương Ngọc Long – Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; ông Ngô Văn Minh – Cục trưởng Cục Kinh tế Địa chất và Khoáng sản, Tổng Cục Địa chất và Khoáng sản; ông Đoàn Văn Tuấn –  Giám đốc Sở TN&MT; đại diện các Sở, ban, ngành liên quan cùng các tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc, ông Dương Ngọc Long – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, Thái Nguyên là một trong những địa phương có nhiều khoáng sản nhất nước. Tính đến thời điểm này, số lượng Giấy phép khai thác khoáng sản do Trung ương cấp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đứng thứ hai cả nước sau tỉnh Quảng Ninh. Từ năm 2008 đến nay, công tác quản lý hoạt động khoáng sản được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm với quan điểm tạo điều kiện tốt nhất về cơ chế, chính sách cho những doanh nghiệp khai thác khoáng sản đúng Giấy phép cấp, thực hiện nghiêm các nghĩa vụ pháp lý về đóng phí, thuế cho nhà nước. Đồng thời, nghiêm khắc thu hồi Giấy phép đối với doanh nghiệp khai thác không đúng Giấy phép…

Theo ông Dương Ngọc Long, Nghị định 203/CP có nội dung khá mới, nhiều doanh nghiệp của tỉnh chưa hiểu rõ cách tính tiền và thu tiền cấp quyền; sự khác nhau giữa tiền cấp quyền và thuế tài nguyên... Ông Long mong muốn, qua Hội nghị tập huấn này, đại diện Tổng cục Địa chất – Khoáng sản sẽ giải đáp những khúc mắc của doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp hiểu đúng, sớm hoàn thiện hồ sơ và nộp về cơ quan chức năng đúng thời hạn quy định.

Ông Ngô Văn Minh, Cục trưởng Cục Kinh tế Địa chất và Khoáng sản, giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp

Ông Ngô Văn Minh, Cục trưởng Cục Kinh tế Địa chất và Khoáng sản, giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp

Tại Hội nghị, ông Ngô Văn Minh – Cục trưởng Cục Kinh tế Địa chất và Khoáng sản giải đáp những ý kiến còn vướng mắc về các vấn đề liên quan đến việc tính, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, lợi ích của Nhà nước, quyền lợi của doanh nghiệp và người dân nơi có khoáng sản. Đồng thời, ông Minh đề nghị, Thái Nguyên đẩy nhanh tiến độ thực thi Nghị định số 203/2013/NĐ-CP và sớm đưa công tác tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đi vào ổn định, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả tại Thái Nguyên.

Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên Đoàn Văn Tuấn cho biết, ngay sau khi Nghị định 203/CP có hiệu lực từ ngày 20/1/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập một tổ công tác liên ngành tổ chức tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Và tới đây, Sở sẽ xây dựng kế hoạch triển khai trong toàn tỉnh với tất cả các doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Thời gian triển khai bắt đâu từ quý 2/ 2014.

Tính đến thời điểm này, các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật Khoáng sản 2010 đã cơ bản hoàn thiện, đây là một bước tiến lớn trong quản lý hoạt động khoảng sản nhằm đáp ứng yêu cầu về công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản quốc gia một cách tiết kiệm, hiệu quả, bền vững đi đôi với bảo vệ môi trường.

Văn phòng Tổng cục./.

Nguồn:http//:www.monre.gov.vn.